BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, HÌNH THỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH

PHÒNG GD - ĐT ĐỨC PHỔ          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THCS PHỔ CƯỜNG                       Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 12/BC-THCS PC                              Phổ Cường, ngày 28 tháng 10 năm 2019

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY, HÌNH THỨC DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH

Thực hiện Công văn số 476/HD-PGDĐT ngày 09/10/2019 của Phòng Giáo dục Đào tạo đức Phổ về việc tổng kết, đánh giá đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trường THCS Phổ Cường  báo cáo các nội dung sau:

                                                    Phần I

Tình hình và kết quả thực hiện đổi mới dạy học và công tác quản lý đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá

I. Thực hiện các chủ trương đổi mới của Bộ GD&ĐT

1. Triển khai thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”.

- Cán bộ giáo viên nghiên cứu học tập để nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này.

+ Đổi mới phương pháp dạy học chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Giáo viên phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất.

+ Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy.

+ Sử dụng các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định, các đồ dùng dạy học tự làm. Tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học.

2. Vận dụng các yếu tố tích cực trong chỉ đạo dạy học, kiểm tra đánh giá.

- Đồng hành đổi mới phương pháp học của trò, phương pháp dạy của thầy

Thực tế giảng dạy cho thấy đã có thời gian dài chúng ta ít quan tâm phương pháp học tập của học sinh ở nhà cũng như trên lớp. Học sinh cần được trang bị kĩ năng cần thiết cho phương pháp học tập nhằm tương thích việc đổi phương pháp dạy của thầy như kĩ năng nghe giảng, ghi chép bài, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng trình bày vấn đề, kĩ năng tự học, kĩ năng đọc, sưu tầm tai liệu…qua đó tăng cường tính chủ động, tích cực trong quá trình tiếp thu kiến thức. Nhà trường chú trọng triển khai tổ chức các Hội thảo đổi mới phương pháp học tập của học sinh trong đó chú ý 2 nội dung quan trọng.

Đó là: Trên lớp trò đổi mới phương pháp học phù hợp, thầy đổi mới phương pháp dạy; ở nhà trò có phương pháp tự học tốt.

Cố vấn để các em học sinh thành lập các câu lạc bộ như: CLB VĂN – SỬ, CLB TIẾNG ANH, CLB TOÁN- LÝ, CLB HÓA - SINH … tạo các sân chơi bổ ích để học sinh rèn luyện kĩ năng sống, phát triển năng lực của mình, giảm áp lực trong học tập.

- Kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2018 – 2019  : Đạt 07 giải cấp huyện, 2 giải nhất cấp tỉnh.

- Tích cực trong đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập dẫn tới kết quả đào tạo mũi nhọn đạt hiệu quả cao. Tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng dần theo từng năm, chất lượng mũi nhọn được duy trì và phát triển

3. Xây dựng chuyên đề dạy học, tổ chức dạy học tích hợp liên môn, giáo dục tích hợp bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, trải nghiệm sáng tạo.

- Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, PGD & ĐT nhà trường đã triển khai tốt tới các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng chuyên đề dạy học phù hợp, đáp ứng việc đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học và đổi mới chương trình sách giáo khoa. Chuyên đề đảm bảo đủ, đúng nội dung, chương trình hiện hành và thời lượng qui định của năm học (37 tuần). PPCT được các tổ bộ môn xây dựng và Hiệu trưởng phê duyệt, giúp giáo viên chủ động, linh hoạt trong dạy học đạt hiệu quả thiết thực, tốt nhất đồng thời chuẩn bị cho việc đón nhận chương trình, sách giáo khoa mới.

- Nhà trường đặc biệt quan tâm tới chỉ đạo tổ chức dạy học tích hợp liên môn.

Trong qua trình giảng dạy, thầy cô giáo môn Văn và môn Lịch sử đã lồng ghép đề cập tới vấn đề thời sự  đó là chủ quyền biển đảo Việt Nam, tình yêu quê hương đất nước hoặc có những bài giảng đã tích hợp, liên môn Sử, Địa, GDCD, bài giảng tích hợp, liên môn Lý, Hóa, Sinh về vấn đề bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.

4. Tình hình tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh.

Đây là hoạt động có thế mạnh của nhà trường trong những năm gần đây, nhà trường chỉ đạo thực hiện tốt và liên tục hàng năm. Năm học 2017-2018 giáo viên đã hướng dẫn học sinh tham gia dự thi KHKT đạt giải nhì cấp huyện và tham gia dự thi cấp tỉnh với tên đề tài: “Thiết bị báo lỗi phạm qui tự động bằng tia laze trong nhảy xa ‘ nhóm tác giả 02 em học sinh : Trương Hoàng Nhật và Trần Minh Quang lớp 9A1, Giáo viên hướng dẫn : Nguyễn Lê Anh Việt

- Năm học 2018-2019, nhóm 2 học sinh lớp 9 A1:  Đỗ Thị Thanh Tiền và Phạm Thanh Bảo đã tham gia cuộc thi KHKT do sở GD & ĐT, Phòng GD & ĐT phát động; kết quả  đạt giải Nhì với đề tài : “Nuôi giun đất để xử lí rác thải hữu cơ trong nhà trường” , giáo viên hướng dẫn : Lê Thị Thu Nguyệt

- Năm học 2019-2020 : 02 học sinh lớp 9A1 : Nguyễn Phạm Quỳnh Như và Nguyễn Đức Triển đã đăng ký tên đề tài : “Mô hình xử lí rác thải thành điện năng “ , giáo viên hướng dẫn : Võ Thị Thu Ẩn

5. Tổ chức dạy học gắn với di sản, thực địa…

- Kết hợp với giáo viên dạy môn Lịch sử, liên đội đã tổ chức cho đội viên thăm viếng các khu di tích tại địa phương như : Nhà lưu niệm Phạm Xuân Hòa, Bệnh xá Đặng Thùy Trâm ; chăm sóc 02 di tích lịch sử cách mạng : Bia chiến thắng Quai mõ ( Thôn Nga mân), Bia căm thù ( Thôn Bàn Thạch ). Qua đó giáo dục các em niềm tự hào về truyền thống địa phương, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân, phát huy tinh thần học tập tốt để mai này phục vụ quê hương, đất nước.

Nhà trường đã tổ chức cho HS tham quan các di tích Lịch sử Nhà thờ Nguyễn Nghiêm, Nhà lưu niệm Phạm Văn Đồng, khu Di tích Sơn Mĩ và một số nơi khác trong tỉnh

- Hoạt động hướng nghiệp cho học sinh luôn được chú trọng và có hiệu quả tốt. Giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 đã làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh , giúp các em lựa chọn học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động phù hợp với điều kiện của bản thân và yêu cầu đào tạo nhân lực của địa phương và cả nước ;  giáo dục thái độ lao động và ý thức đúng đắn với nghề nghiệp, giúp học sinh có hiểu biết khái quát về sự phân công lao động xã hội, cơ cấu nền kinh tế quốc dân, sự phát triển kinh tế của đất nước, địa phương, làm quen với những ngành nghề chủ yếu, nghề cơ bản đặc biệt là nghề truyền thống của địa phương; tìm hiểu năng khiếu, khuynh hướng nghề nghiệp của từng học sinh để khuyến khích, hướng dẫn và bồi dưỡng khả năng nghề nghiệp thích hợp nhất. Giáo dục, động viên, hướng dẫn học sinh đi vào những ngành nghề mà nhà nước, địa phương đang cần phát triển. Hướng dẫn học sinh thảo luận, hình dung bước đầu các hướng đi, sự thay đổi hình thức học tập hoặc làm việc sau khi tốt nghiệp THCS

7. Tổ chức sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối.

- Nhà trường tiến hành hội thảo đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn một cách sâu rộng theo hướng nghiên cứu bài học cụ thể từ cấp tổ, nhóm chuyên môn tới cấp trường để rút ra những bài học áp dụng hiệu quả vào thực tế. Hiệu quả rõ nét nhất ở môn Hóa, môn Sinh và môn Công nghệ, môn Ngoại ngữ.

8. Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị dạy học trong đổi mới dạy học.

- Phần lớn giáo viên sử thành thạo phần mềm powerpoint thiết kế bài dạy, khai thác tốt tư liệu trên Internet để phục vụ giảng dạy, sử dụng tốt phần mền quản lý trường học smas.

- Tăng cường sử dụng và làm mới các phương tiện, đồ dùng dạy học

Đối với đồ dùng và phương tiện dạy học trong các nhà trường đã quan tâm chỉ đạo 2 nội dung quang trọng:

Đó là: Cải tiến và sử dụng có hiệu quả những đồ dùng hiện có và tự làm thêm các đồ dùng, phương tiện dạy học phù hợp bài dạy mang tính khoa học và tiết kiệm.

9. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá.

- Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI đã chỉ rõ “ Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả GD&ĐT, bảo đảm trung thực, khách quan”.

- Kiểm tra - đánh giá và quá trình giảng dạy là hai mặt của một vấn đề luôn tác động qua lại thúc đẩy hay hạn chế lẫn nhau. Có thể bắt gặp hiện tượng một thầy, cô giáo được đánh giá là đổi mới phương pháp giảng dạy nhưng kết quả kiểm tra, thi của lớp thầy, cô đó dạy lại không cao đó là vì kiểm tra - đánh giá đã không theo kịp đổi mới phương pháp giảng dạy.

- Trong kiểm tra đánh giá, cần quan tâm 3 vấn đề đó là: Mục đích kiểm tra đánh giá, phương tiện để kiểm tra đánh giá và cách thức kiểm tra đánh giá

- Mục đích kiểm tra - đánh giá cần rõ ràng, xác định rõ yêu cầu, nội dung cụ thể, phải trả lời được câu hỏi kiểm tra đánh giá để làm gì?

- Nhà trường đã chỉ đạo kiểm tra đánh giá học sinh không chỉ nhằm xác định kết quả học tập của học sinh mà quan trọng hơn qua kiểm tra đánh giá để tư vấn, giúp đỡ học sinh học tập tốt hơn, tiến bộ hơn, qua kiểm tra đánh giá để người thầy rút kinh nghiệm và điều chỉnh phương pháp dạy cho hiệu quả hơn.

- Qua kiểm tra đánh giá học sinh không chỉ được phản ánh về kiến thức tiếp thu được mà còn có cơ hội thể hiện chính kiến thức của bản thân về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội...

- Phương tiện để kiểm tra đánh giá là các đề thi, đề kiểm tra. Đề thi, đề kiểm tra luôn đảm bảo tính chính xác khoa học, bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng tăng cường câu hỏi vận dụng, liên hệ với thực tiễn. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn phải có dạng câu hỏi mở để học sinh được phát huy tính tích cực, chủ động, được thể hiện chính kiến, quan điểm, lập trường của mình về các vấn đề thời sự của thế giới, của đất nước...

- Đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá: đánh giá kết quả cuối cùng, đánh giá quá trình, đánh giá trên lớp, đánh giá qua hoạt động thực tế. Thầy đánh giá trò, trò đánh giá lẫn nhau, và trò tự đánh giá…Các hình thức kiểm kiểm tra đánh giá, phải đảm bảo tính khách quan, đánh giá đúng trình độ, kĩ năng, phẩm chất học sinh.

II. Các phương pháp, hình thức, mô hình dạy học, kiểm tra đánh giá sáng tạo trong nhà trường

 Trong những năm qua nhà trường áp dụng một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học:

1. Cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống

Đổi mới phương pháp dạy học không có nghĩa là loại bỏ các phương pháp dạy học truyền thống như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng. Để nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học này người giáo viên trước hết cần nắm vững những yêu cầu và sử dụng thành thạo các kỹ thuật của chúng trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành bài lên lớp, kỹ thuật đặt các câu hỏi và xử lý các câu trả lời trong đàm thoại, hay kỹ thuật làm mẫu trong luyện tập. Tuy nhiên, các phương pháp dạy học truyền thống có những hạn chế tất yếu, vì thế bên cạnh các phương pháp dạy học truyền thống cần kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học mới, có thể tăng cường tính tích cực nhận thức của học sinh trong thuyết trình, đàm thoại theo quan điểm dạy học giải quyết vấn đề.

2. Kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học

Việc phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể là những hình thức xã hội của dạy học cần kết hợp với nhau, mỗi một hình thức có những chức năng riêng. Hình thức làm việc nhóm rất đa dạng, không chỉ giới hạn ở việc giải quyết các nhiệm vụ học tập nhỏ xen kẽ trong bài thuyết trình, mà còn có những hình thức làm việc nhóm giải quyết những nhiệm vụ phức hợp, có thể chiếm một hoặc nhiều tiết học, sử dụng những phương pháp chuyên biệt như phương pháp đóng vai, nghiên cứu trường hợp, dự án.

3. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề

Dạy học giải quyết vấn đề (dạy học nêu vấn đề, dạy học nhận biết và giải quyết vấn đề) là quan điểm dạy học nhằm phát triển năng lực tư duy, khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề. Học được đặt trong một tình huống có vấn đề, đó là tình huống chứa đựng mâu thuẫn nhận thức, thông qua việc giải quyết vấn đề, giúp học sinh lĩnh hội tri thức, kỹ năng và phương pháp nhận thức. Dạy học giải quyết vấn đề là con đường cơ bản để phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh, có thể áp dụng trong nhiều hình thức dạy học với những mức độ tự lực khác nhau của học sinh.

4. Sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo

Giáo viên sử dụng những kỹ thuật dạy học chung, hoặc những kỹ thuật đặc thù của từng phương pháp dạy học, ví dụ kỹ thuật đặt câu hỏi trong đàm thoại, kĩ thuật “động não”, bản đồ tư duy...

5. Bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh

Bồi dưỡng cho học sinh phương pháp nhận thức chung như phương pháp thu thập, xử lý, đánh giá thông tin, phương pháp tổ chức làm việc, phương pháp làm việc nhóm và những phương pháp học tập chuyên biệt của từng bộ môn.

III. Công tác đổi mới quản lý phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá.

- Ban giám hiệu nhà trường đã có nhận thức tương đối tốt về chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoạt động đổi mới PPDH. Giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết đã tích cực đầu tư đổi mới PPDH nhằm phát triển tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh.

- Việc lập kế hoạch, tổ chức bộ máy, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá hoạt động đổi mới PPDH tương đối chi tiết, kiểm tra, giám sát khá chặt chẽ nên hiệu quả tương đối cao.

- Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng PPDH tích cực cho giáo viên có chất lượng.

- Việc bồi dưỡng phương pháp học tập tích cực cho học sinh đã được quan tâm.

- Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy đổi mới PPDH giúp đánh giá giờ dạy đổi mới PPDH đúng thực chất. Đánh giá giờ dạy chú trọng 3 mặt: kiến thức, kỹ năng và nghệ thuật sư phạm.

- Tổ chức dự giờ, hội thi, hội giảng đổi mới PPDH giúp nâng cao tay nghề của giáo viên.

- Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn giúp quá trình quản lí của người hiệu trưởng được khép kín và điều chỉnh kịp thời.

- Hiệu trưởng tạo cơ chế thúc đẩy, tạo động lực thực hiện đổi mới PPDH: khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động đổi mới PPDH.

IV. Đánh giá chung

1. Ưu điểm

Thành công bước đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá là thành quả, công sức chung của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường dưới sự chỉ đạo sâu sát của phòng GD&ĐT. Từ đó hiệu quả giáo dục ngày càng tiến bộ. Uy tín, vị thế của nhà trường ngày càng nâng cao. Cán bộ quản lý, giáo viên tích lũy được những kinh nghiệm quí để tiếp tục phát huy đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

2. Hạn chế và nguyên nhân

- Một bộ phận giáo viên (nhất là giáo viên lớn tuổi) còn ngại khó, ngại thay đổi, chưa năng động và thiết tha đổi mới PPDH theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Việc huy động mọi nguồn lực và tạo động lực thúc đẩy đổi mới PPDH chưa mạnh, chưa thiết thực nên chưa có sức lan tỏa và quyết tâm thực hiện đổi mới PPDH.

- Một số giáo viên thực hiện đổi mới PPDH khá tốt trong hội giảng, hội thi còn trong giờ dạy thường nhật còn nặng về thuyết trình, đọc chép, áp đặt… chưa vận dụng nhiều về đổi mới PPDH

 

                                                     Phần II.

 Phương hướng thực hiệnviệc đổi mới phương pháp dạy học, hình thức dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá  kết quả học tập của học sinh trong thời gian tiếp theo. Công tác quản lý của Hiệu trưởng trong lĩnh vực này.

- Trên cơ sở kinh nghiệm và những kết quả thực hiện các phương pháp đổi mới dạy học, công tác quản lý đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá những năm qua, Nhà trường đẩy mạnh hơn nữa trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng sử dụng PPDH tích cực, KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh cho giáo viên. Bồi dưỡng nguồn nhân lực đồng đều, chống tụt hậu để sẵn sàng đón nhận, nắm bắt nhanh chương trình, sách giáo khoa mới đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của giáo dục và đào tạo. Huy động mọi nguồn lực và tạo động lực thúc đẩy đổi mới PPDH thiết thực, có chiều sâu để có sức lan tỏa và quyết tâm cao thực hiện đổi mới PPDH. Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ GD &ĐT: Tích cực đổi mới phương pháp dạy học cố gắng xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệm, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt chứ không phải chỉ nặng về yếu tố hình thức; cần khơi dậy tiềm năng, trí sáng tạo của học sinh, loại bỏ căn bệnh thành tích, có tinh thần cầu tiến nhận khuyết điểm, hạn chế yếu kém để sửa đổi đi lên.

- Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh; chỉ đạo tổ chức các Hội thảo đổi mới phương pháp học tập của học sinh; Hội thảo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức Hội thảo về “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh” …

 

                                                          Phần III

                                              Những đề xuất, kiến nghị

- Tăng cường các biện pháp quản lí của hiệu trưởng, PHT đối với hoạt động đổi mới PPDH.

- Tổ trưởng chuyên môn cần được tập huấn để nắm chắc các văn bản chỉ đạo chuyên môn của Sở và của phòng từ đó chỉ đạo các thành viên trong tổ, nhóm giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT. Một trong các nội dung quan trọng tập huấn đó là vấn đề đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra - đánh giá nhưng việc tập huấn tránh hời hợt, hình thức, không có chất lượng.

- Cần giảm số lượng học sinh trong một lớp thì giáo viên mới thuận lợi trong đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá.

- Cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ, phù hợp và khai thác có hiệu quả trong giảng dạy và học tập.

“ Không thể có chất lượng giáo dục cao hơn chất lượng người thầy”. Vì thế cần quan tâm đúng mức chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Đội ngũ ấy phải không ngừng được đổi mới nâng cao trình độ nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng thời nội dung, chương trình, các hệ điều kiện, cơ chế quản lý giáo dục phải được đổi mới triệt để, đồng bộ mới có hy vọng mang lại chuyển biến và hiệu quả giáo dục cao. Mối quan hệ “Gia đình - Nhà trường - Xã hội” phải thường xuyên được quan tâm xây dựng, củng cố. Một trong những mắt xích đó mà bị lỗi thì không thể đạt được mục tiêu của giáo dục đề ra.

 

Nơi nhận:                                         HIỆU TRƯỞNG DUYỆT              PHÓ HIỆU TRƯỞNG

- CM PGD-ĐT (Báo cáo);

- Chi bộ, Hiệu trưởng, P. Hiệu trưởng (Báo cáo);

- Tổ trưởng;

- Công đoàn, Chi đoàn, TPT đội;

- Cá nhân từng GV

- Lưu VT, chuyên môn.    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 53
Hôm qua : 119
Tháng 04 : 53
Năm 2020 : 14.436